GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Chủ đề: Động vật
Đề tài: Đếm đếm đến 7, nhận biết nhóm có số lượng 7,
nhận biết số 7 (Tiết 1)
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Số Lượng: 25 -30 trẻ
Thời gian: 30 - 35 phút
Người dạy: Nguyễn Thị Bích Hạnh
Địa điểm dạy: Lớp A2
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết nhóm có số lượng 7, nhận biết số 7.
- Biết cấu tạo, ý nghĩa của số 7 ( số 7 dùng để chỉ các nhóm số lượng là 7 ).
- Trẻ biết tên trò chơi, hiểu cách chơi và luật chơi.
2. Kỹ năng:
-Trẻ đếm được thành thạo từ 1 đến 7.
- Tìm ra được các nhóm đối tượng theo yêu cầu của cô
- Biết viết và đặt thẻ số tương ứng vào các nhóm đối tượng khi tham gia vào trò chơi.
3. Th¸i ®é:
- Hµo høng tham gia các hoạt động víi c«.
- Đoàn kết và hợp tác tốt cùng bạn chơi.
- Nhanh nhẹn, khéo léo và mạn dạn khi tham gia vào trò chơi.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Bài giảng điện tử: Powerpoint.
- Băng đài bài hát: “ Gà trống, mèo con và cún con ”, nhạc không lời.
- 3 bảng có hình ảnh các nhóm đối tượng 5, 6, 7.
- Thẻ số to từ 1 - 7, hoa có gắn số 5, 6, 7.
2. Đồ dùng của trẻ:
- 1 rổ đồ dùng có 7 con thỏ, 7 củ cà rốt, thẻ số từ 1 đến 7.
- Bóng có dán các hình ảnh các con vật có số lượng 4, 5, 6, 7,
- Mẹt cho trẻ chơi trò chơi. thuốc kích dục nữ
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú: - Xin chào các bé đến với chương trình: “ Những con vật ngộ nghĩnh ” ngày hôm nay! - Cô giới thiệu khách! - Để chương trình được vui hơn chúng mình cùng hát bài: “ Gà trống, mèo con và cún con ”. 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Ôn luyện nhóm có số lượng 4, 5, 6: * Để mở đầu cho chương trình này, xin mời các con cùng tham gia vào trò chơi: “ Ô của bí mật ”, đọc câu đố cho trẻ giải đáp, trẻ đoán tên và đếm xem có bao nhiêu con? * Trò chơi tiếp đó là trò chơi: “ Tạo nhóm ”: Yêu cầu trẻ tạo nhóm theo yêu cầu của cô 4, 5, 6. - Cô khen trẻ. b. Đếm đến 7, nhận biết nhóm có số lượng 7, nhận biết số 7: - Hôm nay cô sẽ cho các con đếm đến 7 và nhận biết nhóm số lượng 7 và nhận biết số 7. - Cô xin mời các con hãy nhẹ nhàng lấy rổ về chỗ ngồi của mình. - Các con nhìn xem trong rổ có gì nào? - Các con hãy tìm trong rổ của mình và xếp tất cả số thỏ ra trước mặt thành 1 hàng ngang từ trái qua phải. - Lấy 6 củ cà rốt đặt dưới mỗi con thỏ 1 củ cà rốt. Cho trẻ đếm nhóm củ cà rốt, đặt thẻ số tương ứng. - Các con có nhận xét gì về số thỏ và số cà rốt? - Nhóm nào nhiều hơn? Vì sao? - Nhóm nào ít hơn? Vì sao? - Nhiều hơn là mấy? Ít hơn là mấy ? - Vậy muốn cho số cà rốt bằng số thỏ ta phải làm gì? - Cho trẻ xếp 1 củ cà rốt ra. - 6 thêm 1 là mấy ? - Đưa thẻ số 7 ra giới thiệu và cho trẻ đọc. - Cô giới thiệu cấu tạo của số 7 gồm 1 nét nằm ngang ở trên và 1 nét xiên trái. - Số thỏ và số cà rốt lúc này như thế nào với nhau? - Bằng nhau là mấy? - Cả hai nhóm thỏ và củ cà rốt đều bằng nhau và đều bằng 7 tương ứng với thẻ số mấy? Cô cho trẻ đặt số. * Cho trẻ cất dần số cà rốt: - Bây giờ các con hãy cất bớt 1 củ cà rốt đi! - Như vậy 7 bớt 1 còn mấy? - 6 củ cà rốt bớt 1 còn mấy? - 5 bớt 2 còn mấy? - 3 bớt 1 còn mấy? - 2 bớt 2 còn mấy? - Còn lại trước mặt các con là con gì? - Cho trẻ đếm xem là bao nhiêu con thỏ? - Bây giờ 7 con thỏ bớt đi 1 con còn bao nhiêu? - 6 con thỏ bớt 1 con còn mấy con? - 5 bớt 3 còn mấy ? * Các con ơi! Ngoài nhóm thỏ và cà rốt ra cô còn có nhiều các nhóm con vật khác nữa, vậy các con nhìn xem con gì? - Đưa nhóm vịt ra: Có bao nhiêu con? Đây là số mấy? - Đưa nhóm chó ra: Có bao nhiêu con? Đây là số mấy? - Đưa nhóm mèo ra: Có bao nhiêu con? Đây là số mấy? Như vậy số 7 dùng để chỉ các nhóm có số lượng là 7 như: 7 con vịt, 7 con chó, 7 con mèo. * Cô chốt lại: Vậy giờ học hôm nay cô đã cho các con được đếm đến mấy? Nhận biết được nhóm số lượng là mấy? - Nhận biết số mấy? - Để chuẩn bị cho các trò chơi tiếp theo các con hãy nhẹ nhàng cất rổ của mình vào đúng nơi quy định! c. Trò chơi luyện tập: * Trò chơi 1: “Chung sức ”: - Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Đội nào mang về nhiều và đúng thì được tặng 1 khuôn mặt cười. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, đội số 1 và đội số 2, đứng thành 2 hàng dọc. Khi nghe hiệu lệnh: “ bắt đầu ” lần lượt 2 bạn của 1 đội lên chọn những quả bóng có gắn các hình ảnh nhóm số lượng là 7 đặt vào mẹt mang về, sau đó về cuối hàng, 2 bạn tiếp theo lên. - Cô cho trẻ chơi. - Cô kiểm tra, nhận xét, khen trẻ. * Trò chơi 2: “ Nhanh và đúng ”: - Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội, nhiệm vụ của 3 đội là sẽ phải tìm nhanh và khoanh đúng các nhóm có số lượng là 7. Đội nào tìm nhanh và khoanh đúng thì được tặng 1 khuôn mặt cười!. - Cô cho trẻ chơi. - Cô kiểm tra, nhận xét, khen trẻ. 3. Kết thúc: - Trước khi chia tay các bác, các cô trong ban giám khảo các con hãy cùng nhau lên chọn những bông hoa tươi thắm có mang mã số 7 mà các cô đã chuẩn bị để tặng các cô nào! - Chương trình: “ Những con vật ngộ nghĩnh ” đến đây là hết rồi! - Cô cho trẻ chào khách! |
- Trẻ vỗ tay!
- Trẻ chào khách! - Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ trả lời
- Mỗi trẻ lấy 1 rổ về chỗ ngồi!
- Trẻ xếp 6 củ cà rốt và đặt thẻ số tương ứng.
- Trẻ trả lời - Trẻ xếp 1 củ cà rốt ra. - Trẻ đọc số 7
- Trẻ trả lời
- Trẻ cất dần số cà rốt vào rổ. - Trẻ trả lời
- Trẻ cất số thỏ vào rổ. - Trẻ trả lời
- Trẻ đếm, đọc số.
- Trẻ trả lời!
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ chơi
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ chơi
- Trẻ lên lấy hoa để tặng! - Trẻ chào khách! |
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Bích Hạnh
Ý kiến bạn đọc