giáo án lĩnh vực PTNT

Thứ năm - 05/01/2017 04:27
TOÁN SỐ 4 TIẾT 1

                        GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

                              HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN

                              

                                 Chủ đề: Động vật

                                  Đề tài: Đếm đến 4, nhận biết nhóm có số lượng 4,

                                  nhận biết số 4 (Tiết 1)

                                  Độ tuổi: 4-5 tuổi

                                  Số Lượng: 25-30 trẻ

                                  Thời gian: 28 - 30 phút

                                  Người dạy: Vũ Hồng Tứ

                                  Địa điểm dạy: Lớp B1

 

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ biết đếm đến 4, nhận biết nhóm có số lượng 4, nhận biết số 4.

- Biết cấu tạo, ý nghĩa của số 4 ( số 4 dùng để chỉ các nhóm số lượng là 4 ).

- Trẻ biết tên trò chơi, hiểu cách chơi và luật chơi.

2. Kỹ năng:

-Trẻ đếm được thành thạo từ 1 đến 4, nhận biết được chữ số 4, đếm được từ trái qua phải.

- Trẻ tìm được đúng thẻ số. thuốc kích dục nữ

- Tìm ra được các nhóm đối tượng theo yêu cầu của cô.

3. Th¸i ®é:

- Hµo høng tham gia các hoạt động víi c«.

- Đoàn kết và hợp tác tốt cùng bạn chơi.

- Nhanh nhẹn, khéo léo và mạn dạn khi tham gia vào trò chơi.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của cô:

- Bài giảng điện tử: Powerpoint.

- Bảng đa năng, que chỉ.

- Băng đài bài hát: “ Cún con và mèo mi ”, nhạc không lời cho trẻ chơi trò chơi.

- 6 thẻ số 4 cho trẻ chơi trò chơi, 2 vạch cho trẻ bật ( khoảng cách từ 40 - 45 cm).

2. Đồ dùng của trẻ:

- 1 rổ đồ dùng có 4 con mèo, 4 con cá, thẻ số từ 1 đến  4, bảng con.

- 4 bức tranh vẽ các nhóm có số lượng từ 1 đến 4 cho trẻ chơi trò chơi: “ Thử tài của bé ”.

- Lô tô tranh các con vật để trẻ chơi trò chơi.

- 3 rổ đựng búp sáp màu.

 

 

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:

- Các con ơi, lại đây với cô nào!

- Cô giới thiệu khách!

- Cô con mình cùng hát bài hát: “ Cún con và mèo mi ” ( Nhạc sĩ: Nguyễn Đình Nguyên ).

- Các con vừa hát bài gì?

- Bài hát nói về con gì?

- Con mèo và con chó là con vật nuôi ở đâu? Cô cũng có rất nhiều các con vật nuôi trong gia đình khác nữa đấy! Bây giờ mời các con cùng chú ý lên cô nào!

2. Phương pháp, hình thức tổ chức:

a. Ôn luyện nhóm có số lượng 1, 2, 3:

- Hỏi trẻ:

+ Các con nhìn xem cô có con gì đây?

+ Các con đếm cho cô có bao nhiêu con mèo?

(Cô cho cả lớp đếm lại cùng cô: 1, 2, 3 tất cả có 3 con mèo!).

+ 3 con mèo tương ứng với thẻ số mấy?

+ Tương tự cô cho trẻ đếm số con mèo, chó, con bò, con lợn có bao nhiêu con và đặt thẻ số tương ứng.

   Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.

b. Đếm đến 4, nhận biết nhóm có số lượng 4, nhận biết số 4:

- Hôm nay cô sẽ cho các con đếm đến 4 và nhận biết nhóm số lượng 4 và nhận biết số 4.

- Cô xin mời các con hãy nhẹ nhàng lấy rổ về chỗ ngồi của mình.

- Các con nhìn xem trong rổ có gì nào?

- Các con hãy tìm trong rổ của mình và xếp tất cả số mèo ra trước mặt thành 1 hàng ngang từ trái qua phải.

- Lấy 3 con cá đặt dưới mỗi 1 con mèo là 1 con cá. 

Cho trẻ đếm số mèo, đặt thẻ số tương ứng.

- Các con có nhận xét gì về số mèo và số cá?

- Nhóm nào nhiều hơn? Vì sao?

- Nhóm nào ít hơn? Vì sao?

- Nhiều hơn là mấy? Ít hơn là mấy ?

- Vậy muốn cho số cá bằng số mèo ta phải làm gì?

- Cho trẻ xếp 1 con cá ra.

- 3 thêm 1 là mấy ?

- Đưa thẻ số 4 ra giới thiệu và cho trẻ đọc.

- Cô giới thiệu cấu tạo của số 4 gồm 1 nét xiên trái, 1 nét ngang và 1 nét sổ thẳng.

- Số mèo và số cá lúc này như thế nào với nhau?

- Bằng nhau là mấy? Trẻ đếm lại số cá và số mèo.

- Cả hai nhóm mèo và cá đều bằng nhau và đều bằng 4 tương ứng với thẻ số mấy? Cô cho trẻ đặt số.

* Cho trẻ cất dần số cá:

- Bây giờ các con hãy cất bớt 1 con cá đi!

- Như vậy 4 bớt 1 còn mấy?

- 3 con cá bớt 1 còn mấy?

- 2 bớt 1 còn mấy?

- 1 bớt 1 còn mấy?

- Còn lại trước mặt các con là con gì?

- Cho trẻ đếm xem là bao nhiêu con mèo?

- Bây giờ 4 con mèo bớt đi 1 con còn bao nhiêu?

- 3 con mèo bớt 1 con còn mấy con?

- 2 con mèo bớt 1 con còn mấy con ?

- 1 con bớt 1 còn bao nhiêu?

Như vậy số 4 dùng để chỉ các nhóm có số lượng là 4 như: 4 con mèo, 4 con cá.

* Cô chốt lại: Vậy giờ học hôm nay cô đã cho các con được đếm đến mấy?

- Nhận biết được nhóm số lượng là mấy?

- Nhận biết số mấy?

- Để chuẩn bị cho các trò chơi tiếp theo các con hãy nhẹ nhàng cất rổ của mình vào đúng nơi quy định!

c. Trò chơi củng cố:

* Trò chơi 1: “Cùng thi tài ”:

- Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc, bạn nào bật chạm vạch sẽ phải bật lại.

- Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, đội số 1 và đội số 2, đứng thành 2 hàng dọc. Khi nghe hiệu lệnh: “ bắt đầu ” bạn đầu tiên của hàng sẽ phải bật qua vạch lên tìm và gắn đúng số lượng con vật tương ứng với số 4, mỗi bạn lên chỉ được tìm và gắn 1 con vật sau đó về cuối hàng, bạn tiếp theo lên.

- Cô cho trẻ chơi.

- Cô kiểm tra, nhận xét, khen trẻ.

* Trò chơi 2: “ Thử tài của bé ”:

- Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc.

- Cách chơi: Cô chia lớp làm 4 đội, nhiệm vụ của các thành viên trong mỗi đội là sẽ phải tìm, khoanh và nối đúng nhóm có số lượng là 4. Đội nào tìm, khoanh và nối đúng nhóm có số lượng là 4 nhiều hơn đội đó sẽ giành chiến thắng!.

- Cô cho trẻ chơi.

- Cô kiểm tra, nhận xét, khen trẻ.

3. Kết thúc: - Hỏi lại tên bài dạy:

+Hôm nay chúng mình vừa được đếm đến mấy?

+ Nhận biết nhóm có mấy số lượng?

+ Nhận biết số mấy?

- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.

- Cô cho trẻ chào khách!

 

- Trẻ đứng quanh cô!

- Trẻ chào khách!

- Trẻ hát cùng cô.

 

- Trẻ trả lời

 

- Vâng ạ!

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Mỗi trẻ lấy 1 rổ về chỗ ngồi!

 

 

 

- Trẻ xếp 3 con cá ra và đặt thẻ số tương ứng.

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ xếp 1 con cá ra.

- Trẻ đọc số 4

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ cất dần số cá vào rổ.

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ cất số mèo vào rổ.

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ cất rổ đúng nơi quy định

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ chào khách!

 

 Tags: toán số

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

393/PGDĐT

Phòng, chống dịch covid 19 trong tình hình mới

Thời gian đăng: 29/07/2020

lượt xem: 13 | lượt tải:0

1187/SGDĐT-VP

TB cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 22/4/2020

Thời gian đăng: 16/04/2020

lượt xem: 63 | lượt tải:0

779-SGDĐT-CTTT

Thông báo HS tiếp tục nghỉ học tới hết ngày 29/3/2020 để phòng chống dịch covid 19.

Thời gian đăng: 13/03/2020

lượt xem: 84 | lượt tải:35

TB 689/SGDĐT-VP

Thông báo tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến hết 15/3/2020

Thời gian đăng: 07/03/2020

lượt xem: 84 | lượt tải:0

SGD

Thông báo HS tiếp tục nghỉ học tới hết ngày 8/3/2020 để phòng chống dịch covid 19.

Thời gian đăng: 28/02/2020

lượt xem: 87 | lượt tải:38

03-KH/CB

Kế hoạch kiểm tra, giám sát của chi bộ năm 2020

Thời gian đăng: 23/03/2020

lượt xem: 181 | lượt tải:67

02-KH/CB

Kế hoạch hoạt động của chi bộ năm 2020

Thời gian đăng: 23/03/2020

lượt xem: 88 | lượt tải:0

SGD

Công văn tiếp tục cho HS nghỉ học để phòng chống dịch covid 2019

Thời gian đăng: 22/02/2020

lượt xem: 106 | lượt tải:44

01/QC-CB

Quy chế hoạt động của chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022

Thời gian đăng: 23/03/2020

lượt xem: 76 | lượt tải:0

PGD

Thông báo khẩn Về việc thống kê số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh và phụ huynh học sinh đã đến vùng dịch Vĩnh Phúc

Thời gian đăng: 15/02/2020

lượt xem: 96 | lượt tải:0
Tin mới
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây